วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

Ducati Monster 821

Ducati ถือเป็นแบรนด์รถยุโรปอันดับแรกๆ ในประเทศไทยที่ได้ลงทุนสร้าง Plant (โรงงานประกอบรถ) ภายในประเทศ ทั้งเพื่อส่งออกและวางจำหน่ายให้กับลูกค้าภายในประเทศไทย ส่งผลให้คนไทยสามารถจับต้องได้ง่ายขึ้น โดยเน้นโมเดลทำตลาดหลักอย่าง Monster 795 มาตั้งแต่ช่วงปี 2011 ซึ่งช่วยส่งผลในการสร้างความนิยมในแบรนด์ Ducati ได้มากขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว และเมื่อปลายปี 2014 Ducati Thailand ก็ได้เปิดตัว Monster เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มาทดแทนรุ่น M795 และ M796  ในรหัส 821 ที่นำเครื่องยนต์ของ Hypermotard, Hyperstrada มาจับใส่พร้อมเทคโนโลยี electronics อีกมากมาย นับได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ (ในทางที่ดีขึ้น) นอกจากนี้กับปรากฎการณ์ใหม่ ที่ให้คุณขี่ Ducati Monster 821 คันนี้ ได้อย่างสบายใจไร้กังวลกับค่าบำรุงรักษา (Worry Free Program) นานถึง 2 ปี 25,000 กม.

แม้ว่าตัวผู้เขียนเองจะไม่ได้มีโอกาสไปร่วมทดสอบ “Monster 821 Asia Premiere” เมื่อเดือนเมย.ที่ผ่านมา แต่เราก็ได้รับโอกาสอันดีจาก Ducati Ratchapruek สำหรับเจ้าปีศาจแดงคันนี้ และ คุณอิสเรศ พวงแก้ว ที่ได้นำรถ M821 ที่เพิ่งรับรถกันมาหมาดๆ มาร่วมถ่ายภาพใน รีวิว Ducati Monster 821 (M821) คันนี้กันอย่างใกล้ชิดด้วย

เริ่มมองเจ้า M821 ครั้งแรกด้วยสายตาเราจะพบว่า ถังน้ำมันช่วงบนจะมีขนาดใหญ่มากขึ้น ราวกับมีมัดกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากกว่าเดิม  ซึ่งนั้นเป็นผลมาจาก ถังน้ำมันที่ขนาด 17.5 ลิตร (จุมากกว่า M795 ที่ 2.5 ลิตร, จุกว่า M796 ถึง 4 ลิตร)  สำหรับน้ำหนักตัวจะอยู่แบบ Dry อยู่ที่ 179.5 กก. และแบบ Wet 205.5 กก. เรียกได้ว่าน้ำหนักกำลังดี ไม่มากไม่น้อย

ไฟหน้ารูปทรงกลมแต่ดูเรียวยาวมากขึ้นมาพร้อมไฟ DRL แบบ LED ดูดีทันสมัย ขณะที่ไฟท้ายเป็นแบบ LED เช่นกัน ด้านท้ายมาพร้อมตูดมดปิดเบาะท้ายเสริมความเท่เวลาขี่คนเดียว M821 ได้มีการติดตั้งมือจับหลังให้ สะดวกสบายต่อผู้ซ้อนรวมถึงเวลาเข็นรถก็ทำได้สะดวกขึ้นเช่นเดียวกัน แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่าเอกลักษณ์ทางด้านหน้าจะหายไปเนื่องจากวินชิลด์ขนาดจิ๋วที่บังเรือนไมล์นั้นไม่มีมาใน M821 คันนี้

ล้ออลูมีนัมอัลลอย 10 ก้านใหม่ น้ำหนักเบา Ducati ได้การันถึงความแม่นยำในการควบคุมรถด้วยความเร็วว่าดีขึ้น ล้อหน้าขนาดกว้าง 3.5”x17” และ ล้อหลัง 6”x17” หุ้มยาง Pirelli Diablo Rosso II ขนาด 120/70 (หน้า) และ 180/60 (หลัง)

หากมองจากมุมหน้าตรง เราจะพบปีกหม้อหน้าที่มีขนาดใหญ่ยื่นยาวออกมาดูเกะกะไปเสียหน่อย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะนี่ล่ะคือสิ่งที่แฟนๆ Ducati ต่างเฝ้ารอคอย นอกจากนี้เอกลักษณ์ท่อไอเสียคู่ออกด้านท้าย ก็โยกตำแหน่งมาอยู่ทางด้านข้างแทน โดยวางรูปแบบท่อไอเสียแบบ 2-1-2

เรือนไมล์แบบ LCD แสดงผลครบครันทุกรายละเอียดทั้ง นาฬิกา, อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย, ความเร็วเฉลี่ยตลอดทริป, อุณหภูมิภายนอก และหม้อน้ำ โหมดขับขี่, ABS และ DTC   ขณะที่ความเร็วถูกแสดงเป็นตัวเลขดิจิตัลตรงกลาง ส่วนรอบเครื่องจะเป็นสเกลแนวนอนทางด้านบน  ซึ่งจะดีกว่านี้หากมีเกจ์วัดระดับน้ำมัน และไฟบอกเกียร์เพิ่มเติม
จุดที่ถือว่าเป็นไฮไลท์น่าประทับใจ คือ เบาะปรับสูง-ต่ำได้ 2 ระดับ ที่ 785 มม. และ 810 มม. ทำให้ M821 คันนี้เป็นมิตรกับทั้งผู้หญิง หรือผู้มีสรีระทุกรูปแบบ  ซึ่งท่านั่งขับขี่นั้นหากปรับเบาะสูงขึ้นจะพบว่าตำแหน่งท่านั่งจะถูกร่นขึ้นและช่วงหัวเข่าจะพบว่าแนบกระชับกับถังน้ำมันได้ดีกว่า ซึ่งเหมาะกับการขี่ในรูปแบบสปอร์ต แต่การปรับเบาะเตี้ยนั้นจะพบความสบายในการวางขาได้ดียิ่งกว่า ซึ่งนอกจากจะขึ้นกับสรีระแต่ละคนแล้ว สไตล์การขับขี่ของแต่ละคนก็จะเป็นตัวกำหนดการปรับเบาะได้ด้วยเช่นกัน



ในส่วนของตำแหน่งแฮนด์บาร์ นั้นด้วยลักษณะแฮนด์ที่กว้างและมีตำแหน่งที่ยกสูงขึ้นอีกเล็กน้อย ทำให้ท่านั่งดูสบายต่อการเดินทางมากขึ้น เหมาะแก่การขี่ Touring ออกทริปได้เป็นอย่างดี แต่ตัวแฮนด์ที่มีขนาดเล็ก ทำให้ Grip ในการจับยังไม่เต็มไม้เต็มมือเท่าที่ควร ผู้ที่มีฝ่ามือใหญ่อาจจะจับได้ไม่กระชับนัก
แม้ว่ารถจะมีการติดตั้ง Slipper Clutch ซึ่งช่วยให้มันมีภาษีดีขึ้นจากการลดแรงกระทำจากเครื่องยนต์ลงสู่ล้อหลัง (Engine Brake) ได้ดีก็ตาม แต่มันยังมีจุดที่น่ารำคาญไปบ้าง คือ หากใส่รองเท้าบู๊ทขี่ การเข้าเกียร์อาจพบอาการเกียร์ว่าว (ว่าง) บ่อยมาก เนื่องจากต้องกระดกข้อเท้าขึ้นให้สุด และตบข้อเท้าลงให้สุดเช่นกัน แต่อาการดังกล่าวจะไม่พบเมื่อเราเร่งเครื่องไปถึงรอบที่พอเหมาะ และเตะเกียร์ขึ้นทันทีโดยไม่ต้องกำคลัช ซึ่งกำลังจากเครื่องยนต์ที่ยังมาต่อเนื่องจะช่วยให้การเข้าเกียร์นั้นง่ายยิ่งขึ้น

จุดที่น่าประทับใจมาก ที่ต้องกล่าวถึง นอกเหนือจากสมรรถนะ ก็คือ เรื่องระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่แม้จะพบไอร้อนที่บริเวณเท้าซ้ายอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่ามันดีกว่าเดิมเยอะ เรียกได้ว่าไข่ไม่สุก ขาไม่พอง และไอร้อนที่บริเวณก้นกบ ก็ได้หายไปเนื่องจากทางเดินไอเสียถูกปรับเปลี่ยน ว่าง่ายๆ หากใส่กางเกงขายาว เรายังทนจอดไฟแดงโดยไม่ต้องดับเครื่องยนต์ในเวลากลางวันที่รถติดแดดร้อนได้อยู่ (เมื่อพัดลมยังไม่ทำงาน)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น